5 จุดสำคัญของบ้านที่ต้องเช็ก เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน

เมื่อไทยเราย่างเข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการ คนมีบ้านควรเตรียมตัวตรวจตราดูแลรอบบ้านกันเสียหน่อย เพื่อให้บ้านอันเป็นที่รักยังคงสวยงาม แข็งแรง คงทน และผ่านหน้าฝนนี้ไปได้อย่างปลอดภัย โดยหากบ้านของคุณมีต้นทุนที่ดีตั้งแต่ตอนสร้างบ้าน บ้านถูกสร้างจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญ กับบริษัทรับสร้างบ้านที่มีมาตรฐานและมีทีมงานมืออาชีพคอยดูแลในทุกๆ ขั้นตอน ช่วยสร้างบ้านหรูราคาควบคุมได้ ทั้งสวย ทั้งแข็งแรง ก็จะช่วยให้คุณลดความกังวลใจไปได้มากพอสมควร เพราะไม่ว่าฤดูกาลไหนๆ ก็มั่นใจได้ว่าบ้านของคุณสามารถผ่านไปได้อย่างสบายๆ

แต่เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้มากขึ้น วันนี้เรามี 5 จุดสำคัญที่เจ้าของบ้านควรใส่ใจดูแลเป็นพิเศษในช่วงหน้าฝนนี้ เพื่อรักษาและปกป้องบ้าน รวมถึงสมาชิกภายในบ้านอันเป็นที่รักของคุณให้ปลอดภัย อยู่บ้านได้อย่างสบายใจและมีความสุข ยิ้มรับฤดูกาลชุ่มฉ่ำนี้ด้วยใจที่เบิกบาน

1. ระบบไฟฟ้า

จุดแรกที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะส่งผลถึงความปลอดภัยของสมาชิกในครอบครัว เมื่อฤดูฝนเวียนมาถึงเจ้าของบ้านต้องเตรียมตัวตรวจสอบระบบไฟฟ้าทั้งหมดของบ้านก่อนเป็นอันดับแรก หากพบว่ามีจุดที่ไฟฟ้าชำรุด สายไฟขาด มีกระแสไฟฟ้ารั่ว หรือมีไฟกระพริบดับอยู่เป็นประจำ

หากปล่อยปัญหาไว้อาจสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือผู้อยู่อาศัยอาจถูกไฟดูดหรือช็อตได้ ทางที่ดีควรติดต่อช่างไฟที่มีความเชี่ยวชาญ หรือประสานไปยังบริษัทรับสร้างบ้านหรูที่ดูแลบ้านของคุณตั้งแต่ตอนสร้างบ้าน เพื่อให้มั่นใจว่าฝนนี้บ้านและครอบครัวของคุณจะอยู่ได้อย่างปลอดภัยแน่นอน

2. หลังคาบ้าน

เกราะกำบังหน้าด่านแรกที่จะช่วยปกป้องคุณจากสายฝนที่พัดกระหน่ำ หากพบว่าหลังคาบ้านมีจุดแตก รั่ว และซึม ควรรีบทำการซ่อมแซมทันที เพราะหากปล่อยไว้จนเกิดน้ำรั่วไหลซึมเข้าบ้าน อาจส่งผลให้ส่วนอื่นๆ ในบ้านได้รับความเสียหาย ชำรุดเร็วกว่าที่ควร

หากน้ำรั่วใส่บริเวณที่มีกระแสไฟฟ้าอาจทำให้คนในบ้านเสี่ยงต่อการถูกไฟช็อตได้ หรือถ้าบ้านไหนมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ น้ำที่รั่วลงมาสู่พื้นบ้านอาจเป็นต้นเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในผู้สูงอายุ

ทางที่ดีควรเลือกใช้ประตูหรือหน้าต่างแบบ PVC ที่มีคุณสมบัติกันน้ำในส่วนของบานที่ใช้ภายนอก เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ หรือเลือกใช้บริการรับสร้างบ้านหรูก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะบ้านที่ถูกสร้างจากมืออาชีพจะช่วยลดทอนปัญหาจุกจิกกวนใจไปได้พอสมควรเลยทีเดียว

3. ท่อน้ำภายในบ้าน

ควรตรวจสอบว่ามีสิ่งอุดตันอยู่ภายในท่อน้ำหรือไม่ เพราะเมื่อเข้าสู่หน้าฝนปริมาณน้ำที่ไหลผ่านท่อจะเพิ่มมากขึ้นกว่าเท่าตัว หากมีสิ่งอุดตันอยู่ภายในท่อน้ำ อาทิ กิ่งไม้ ใบไม้ ดินโคลน หรือขยะมูลฝอย จะส่งผลให้ท่อไม่สามารถระบายน้ำออกได้ทัน เกิดน้ำท่วมขังในระดับที่สูงภายในบ้าน กว่าน้ำจะระบายออกได้หมด บ้านก็ได้รับความเสียหายไปไม่น้อยเลยทีเดียว

4. ประตู หน้าต่าง

นอกจากหลังคาที่จะช่วยปกป้องสมาชิกในบ้าน และข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านจากฟ้าฝนได้แล้ว ประตูและหน้าต่างยังเป็นอีกจุดสำคัญที่ควรต้องดูแล หากบ้านของคุณใช้ประตูและหน้าต่างทำจากไม้ เมื่อได้รับความชื้นในปริมาณมากมักจะเกิดอาการบวม ทำให้ไม่สามารถปิดได้สนิท จนน้ำฝนสาดและกระเด็นเข้ามาในตัวบ้านได้

ทางที่ดีควรเลือกใช้ประตูหรือหน้าต่างแบบ PVC ที่มีคุณสมบัติกันน้ำในส่วนของบานที่ใช้ภายนอก เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ หรือเลือกใช้บริการรับสร้างบ้านหรูก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะบ้านที่ถูกสร้างจากมืออาชีพจะช่วยลดทอนปัญหาจุกจิกกวนใจไปได้พอสมควรเลยทีเดียว

5. สวนและต้นไม้

Green Zone ที่เปรียบเสมือนความสงบร่มเย็นของบ้าน โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนที่สวนและต้นไม้จะเขียวและเติบโตดีเป็นพิเศษ ซึ่งในความพิเศษก็ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเช่นกัน เพราะหากปล่อยให้เติบโตจนสวนและต้นไม้รกจนเกินไป จะเป็นที่อยู่อาศัยชั้นดีของเหล่าบรรดาอสรพิษได้

หากบ้านไหนมีต้นไม้ใหญ่สูงคู่บ้าน หากไม่เข้าไปตรวจสอบดูแลตกแต่งและตัดกิ่งออกให้เหมาะสม เมื่อเจอพายุหรือลมกรรโชกแรง อาจทำให้กิ่งไม้หรือต้นไม้โค่นหัก ล้มทับตัวบ้านจนเกิดความเสียหายขึ้นมาได้

ทั้งหมดนี้คือ 5 จุดสำคัญของบ้านที่เจ้าของบ้านต้องตรวจตราดูแลเป็นพิเศษก่อนเข้าหน้าฝน เพื่อดูแลรักษาบ้านให้ผ่านช่วงมรสุมพายุฝนฟ้าคะนองไปได้อย่างปลอดภัย เพราะการมีบ้านสักหลังเป็นเรื่องสำคัญ และการจะมีบ้านที่สวยงาม แข็งแรง คงทน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยกำกับดูแล เลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่มีมาตรฐาน ที่คุณวางใจ มาเป็นผู้ช่วยเนรมิตบ้านที่อยู่แล้วปลอดภัย อยู่แล้วสบายใจ สามารถใช้งานได้จริงในทุกพื้นที่ มอบบ้านแห่งคุณภาพที่ต่อให้อีกกี่แดด กี่ฝน กี่ลมหนาวก็อยู่ได้สบายปลอดภัยหายห่วง