Trends การแต่งบ้านในปี 2021

ปี 2020 มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ถูกปิดกั้นหรือกักเก็บไว้ อุตสาหกรรมและธุรกิจเกี่ยวกับบ้านในปีนี้ก็เป็นหนึ่งในธุรกิจที่แทบจะไม่ประสบผลสำเร็จเลย  เหตุเพราะเราทุกคนต่างก็เริ่มใช้เวลาอยู่ที่บ้านกันมากขึ้น หลายคนเริ่มให้ความสำคัญกับการตกแต่ง และเลือกที่จะทำห้องให้สดใสขึ้นเพื่อช่วยปรับอารมณ์หม่นหมอง หรือปรับเปลี่ยนห้องให้เข้ากับชีวิตวิถีใหม่อย่างเช่นการทำงานจากที่บ้าน

          เว็ปไซด์การออกแบบตกแต่งภายในอย่าง Modsy เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เปิดเผยข้อมูลจากรายงาน Style Report ของเว็ปไซด์ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงลึกและการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจากคนแวดวงการทำงานออกแบบ พบว่าเมื่อเราก้าวล่วงสู่ปีใหม่นี้ มีการคาดการณ์ถึงรูปแบบการออกแบบตกแต่งที่เราจะได้เห็นมากที่สุด ดังต่อไปนี้

การใช้งานรูปแบบ Traditional Comfort มากขึ้น

ทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับรูปแบบของการได้มาซึ่งความสุขสบายภายในบ้าน แต่คงรักษารูปแบบดั้งเดิมของสิ่งของต่าง ๆ ตามหน้าที่การใช้งานของมัน และสามารถส่งผ่านไปยังอะไรก็ได้ตั้งแต่ปลอกผ้าหุ้มโซฟา ไปจนถึงผ้าพิมพ์ลายสก็อตแบบชุดนักเรียนโรงเรียนเก่า  ซึ่งสไตล์นี้เป็นรูปแบบที่เราคุ้นเคยกันดี และยังได้ไปต่อในปีหน้าด้วย

Grandmillennial Style

ลืมสไตล์ Mid-Century Modern ที่พูดถึงอย่างมากในทศวรรษ 50 หรือหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปได้เลย เพราะแบบ Grandmillennial ทั้งหมดนั้นเป็นการเพิ่มระดับขั้นสูงสุดให้กับสิ่งของที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน  โดยให้นึกถึงของวัตถุโบราณ ลวดลายดอกไม้  สีสันฉูดฉาด รอยจับจีบ งานถักไหมพรม กระดาษบุผนังพิมพ์ลาย และอย่างอื่น ๆ ในแนวนี้  Admin ว่าน่าจะลองตกแต่งแบบนี้บ้างก็ดี เพราะสีสันสดใส สร้างความแปลกใหม่ให้ห้องและปรับเปลี่ยนอารมณ์คนอยู่ในห้องได้ไม่น้อยเลย

Lighter Toned Wood สว่างมากขึ้นด้วยโทนไม้สีอ่อน

รูปแบบดีไซน์ในแบบฉบับของสแกนดิเนเวียสมัยใหม่จะเน้นที่ความเรียบง่าย กับแนวคิดเรื่องประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวันซึ่งเข้ากันได้ดีกับบ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์ที่มีโครงสร้างของตัวบ้านเรูปทรงเรียบง่ายหลังคาทรงหน้าจั่วเป็นจุดเด่นของบ้าน  เสริมการตกแต่งห้องด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อน หรือสีขาวก็สะท้อนความเรียบง่ายที่ลงตัว

1980s-Style Revival (การพลิกฟื้นของสไตล์ทศวรรษ 1980)

การฟื้นคืนชีพของแฟชั่นยุคทศวรรษ 80 – ถ้าเป็นเสื้อผ้าต้องนึกถึงเสื้อไหล่ตั้งหรือไหล่เสริมฟองน้ำ แต่ในแง่ของการตกแต่งภายในนั้น หมายถึงการตกแต่งด้วยวัสดุที่สะท้อนเงาหรือมีประกายระยิบระยับ (พวกทองเหลือง แก้ว วัสดุเคลือบเงาหรือขัดเงา) วัสดุที่ดูหรูหราอย่างผ้ากำมะหยี่ ชิ้นงานตกแต่งที่เพิ่มให้เนื้อสัมผัสของงานมีมิติหรือดูมีน้ำหนัก และการใช้งานแกะสลัก

Natural Materials (การตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ)

สำหรับคนที่ไม่ได้สนใจรูปแบบ grandmillenial หรือ การกลับมาสไตล์ทศวรรษ ’80s  ก็ไม่ต้องกังวล เพราะวัสดุที่ทำจากธรรมชาติหรือให้เนื้อสัมผัสธรรมชาติอย่างลวดลายผ้าทอ จะยังคงเป็นเทรนด์ในปีหน้าด้วย

Bold Wall Colors (การใช้พื้นผนังสีเข้ม)

คงไม่มีใครต้องการอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมพื้นผนังสีขาวอีกแล้ว เพราะมันถึงเวลาที่ต้องเสี่ยงกับการลงสีผนังห้องด้วยสีสันแนวผจญภัย  อันได้แรงบันดาลใจจากการท่องเที่ยวในต่างแดนก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 หรืออาจจะเป็นสีสันที่คุณชื่นชอบจากภาพใน Instagram ของร้านอาหารท้องถิ่นในแดนไกล

คุณจะเลือกรูปแบบการตกแต่งบ้านตามสไตล์แบบใดแบบหนึ่ง หรือจะเลือก Mix & Match สักแบบสองแบบก็ทำได้  ขึ้นอยู่ความพึงพอใจของเจ้าของห้องนั้นและงบประมาณเป็นสำคัญ เพราะไม่มีใครแน่ใจได้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จะสิ้นสุดลงเมื่อใด หรือวิถีการดำรงชีวิตจะต้องปรับเปลี่ยนไปอีกหรือไม่ การตกแต่งบ้านจึงยังเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างสีสันและปรับสมดุลการใช้ชีวิตระหว่างบ้านกับที่ทำงานได้ดีทีเดียว

แหล่งข้อมูล : https://www.hunker.com/13730371/modsy-2021-trends