รู้ทัน “สัตว์ร้าย” ที่มากับหน้าฝน

เมื่อหน้าฝนนำพาความชุ่มฉ่ำเย็นสบายให้เรา แต่ต้องไม่ลืมว่าฝนตกทีไร สัตว์ร้ายก็ชอบหนีน้ำมาแอบเข้ามาในบ้านเราได้ ทำให้เราเสี่ยงต่ออันตรายจากสัตว์ร้าย ดังนั้นเราต้องเริ่มสำรวจบ้านเราก่อนลำดับแรกเลย ก่อนที่เราจะถูก สัตว์ร้ายกัดหรือทำให้รำคาญใจ ลองมาดูกันว่าสัตว์ที่มาพร้อมกับสายฝนจะมีตัวอะไรบ้างและแนวทางแก้ไขกันเถอะ

1. ยุงลาย >> ถึงตัวเล็กแต่พบเจอง่ายมากในหน้าฝน ต้องกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง อย่างเช่น ภาชนะที่มีน้ำขังที่อยู่ภายในบ้านหรือรอบบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงการกำเนิดของยุงลาย เช่น แจกันดอกไม้ ถาดรองน้ำหยดหลังตู้เย็น อ่างน้ำพุ เป็นต้น และอีกทางเลือกควรโรยทรายอะเบท ตัวช่วยในการกำจัดยุงลายได้อีกนะคะ

2. แมลงก้นกระดก >> เป็นสัตว์อันตรายประจำหน้าฝนเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีสารพิษพิเดอริน ที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนแต่ทำลายเซลล์เนื้อเยื่อผิวหนังได้ มักพบได้มากที่บริเวณใกล้แหล่งน้ำ บ่อน้ำ ทุ่งนาต่างๆ บ้านที่มีสนามหญ้าควรตัดหญ้าให้สั้นๆไว้ หรืออาจจะติดไฟล่อแมลงให้ไกลตัวบ้านเพื่อช่วยอีกทาง และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดนตัวแมลงชนิดนี้อย่างสิ้นเชิง อาจใช้วิธีเป่าให้แมลงหลุดออกไปเองโดยไม่ต้องจับโดนตัว

3. แมงป่อง >> สัตว์ร้ายอีกชนิด มักซ่อนตัวอยู่ตามโพรงก้อนหิน ใต้กองไม้ ตามที่อับชื้นและตามรอยแตกของพื้นบ้าน มั่นควรดูแลบริเวณสวนในบ้านให้โล่งโปร่ง อย่าให้อับชื้นและรก และควรปิดท่อด้วยฝาตะแกรงเพื่อไม่ให้มีช่องทางเข้ามา อีกอย่างควรวางน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์หรือกลิ่นซิตรัส (ส้ม) ในจุดอับชื้นด้วยอีก

4. ตะขาบ >> สัตว์ร้ายขาปล้องตะขาบเป็นสัตว์บก แต่ชอบอาศัยอยู่ในที่ชื้นแฉะ เมื่อฝนตกและน้ำท่วมขังสูงขึ้นท่วมแหล่งที่มันอยู่อาศัย ตะขาบอาจหนีน้ำมายังพื้นที่แห้งนั่นคือบ้านของเรา เราป้องกันไม่ให้ตะขาบเข้าบ้านโดยเราต้องปิดช่อง ร่อง หรือมุมผนังที่เป็นรอยแตกต่าง ๆ ไม่ให้ตะขาบสามารถเข้ามาในบ้านได้ มั่นดูแลรักษาบริเวณที่อยู่อาศัยไม่ให้รกรุงรังกำจัดเศษอาหาร และควบคุมปริมาณแมลงเพื่อกำจัดแหล่งอาหารของตะขาบหรือใช้ปูนขาวโรยตามจุดที่คาดว่าตะขาบจะเข้าบ้านหรือซ่อนตัวได้

5. งู >>  สัตว์ร้ายที่มีพิษ และน่ากลัว มักจะหนีน้ำมาอาศัยในบ้านได้ หรือไม่ก็มักจะเจองูขดตัวอยู่ในรองเท้า ตู้ไปรษณีย์ บางทีก็อาจโผล่มาจากชักโครกด้วย เราต้องค่อยดูแลเช็คดูว่า บ้านมีช่องหรือทางมาของงูหรือไม่ เพราะอาจจะเป็นทางเข้ามาซุกซ่อนตัวของงูได้ เราควรใช้น้ำมันกลิ่นฉุน กลิ่นแรงๆ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันก๊าส น้ำมันสน หรือน้ำมันรถไปราดไว้บริเวณรอบๆบ้าน ก็จะช่วยไล่งูให้หนีไปทางอื่นได้ และมีกรวดให้โรยรอบๆบ้านให้เป็นอุปสรรคของการเลื้อนของงูได้ แถมสัตว์เลี้ยงก็เป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่งนะ เพราะงูเป็นสัตว์ขี้ตกใจสัตว์เลี้ยงจะช่วยบอกเราได้ว่ามีสัตว์ร้ายเข้าบ้าน

สัตว์ร้ายทุกชนิดมีอันตรายและมีพิษ ที่มากับหน้าฝน เราควรแก้ไขด้วยการจัดบ้านให้เป็นระเบียบ ไม่รก ไม่อับ ไม่ชื้น และถ้าจะให้ดี ต้องวางแผนตั้งแต่การก่อสร้าง เช่น วางท่อกำจัดแมลงใต้บ้าน ก่อปิดช่องรอบตัวบ้าน วางระบบระบายน้ำ และระบายอากาศเป็นต้น สิ่งเหล่านี้ สถาปนิกของบริษัท เอ พลัส เพอร์เฟคท์ โฮม จะช่วยออกแบบ บ้านของคุณไม่ให้สัตว์ร้ายต่างๆ เหล่านี้เข้ามาอยู่ภายในบ้านของคุณ

Story by : Kj