อีกขั้นความปลอดภัยของกระจกในบ้าน Modern

A Plus Perfect Home มีแบบบ้านสไตล์ Modern กระจกถือเป็นส่วนประกอบสำคัญของบ้านโดยเฉพาะกับหน้าต่างบานใหญ่จากฝ้าเพดานจรดพื้น ราวกันตก และฉากกั้นอาบน้ำ   นอกจากคุณลักษณะโดดเด่นของกระจกที่เป็นวัสดุโปร่งใสทำให้บ้านดูโปร่งแล้ว ยังเป็นส่วนตกแต่งเรียบง่ายที่ขับเน้นให้บ้านนั้นสวยงามทันสมัยอีกด้วย การเลือกใช้กระจกให้เหมาะสมตามประเภทการใช้งานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน วันนี้จึงขอนำเสนอกระจกนิรภัยที่นิยมใช้ภายในบ้าน ดังนี้

1. กระจกเทมเปอร์ (Tempered Glass)

          เป็นกระจกนิรภัยที่แข็งแรงกว่ากระจกธรรมดา รับแรงกระแทก แรงกด และแรงบีบได้ดี แต่เมื่อกระจกเทมเปอร์แตกก็จะแตกออกมาเป็นลักษณะคล้ายๆกับเม็ดข้าวโพด จึงสามารถลดอัตราการโดนบาดจากกระจกได้ ต่างจากกระจกทั่วไปที่แตกแล้วเป็นอันตรายและอาจก่อให้เกิดการเจ็บตัวได้ กระจกประเภทนี้นิยมใช้ทั่วไปภายในบ้านเข่น ประตู หน้าต่าง ฉากกั้นอาบน้ำ ราวกันตก เป็นต้น ซึ่งไม่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรม

2. กระจกลามิเนต (Laminated Glass)

          มีลักษณะพิเศษกว่ากระจกเทมเปอร์ตรงที่กระจกลามิเนตนั้นเมื่อแตกหรือโดยทุบแรงๆ จะแตกในลักษณะคล้ายๆกับใยแมงมุม ไม่หลุดร่วงจากกรอบกระจก เป็นเพราะฟิล์มที่ยึดอยู่ตรงกลางระหว่างกระจกทั้ง 2 เป็นตัวที่เชื่อมเอาไว้ ส่วนใหญ่นำไปใช้กับพื้นที่ภายในบ้านที่ต้องการความปลอดภัยสูง อาทิเช่น ผนังกั้นห้อง ประตูห้อง เพื่อป้องกันการถูกโจรกรรม เพราะเมื่อโดนทุบ หรือโดนทำให้แตก ต้องเจอกับฟิล์มที่ขั้นตรงกลางอีกชั้นซึ่งยากต่อการทำให้ขาดทะลุ และยังมีความสามารถในการกันเสียงรบกวนได้ดี

กระจกลามิเนตมีจุดด้อยคือ ไม่สามารถนำไปใช้กลางแจ้งแบบโชว์ขอบกระจกได้เพราะด้วยการประกบกระจกทั้ง 2 เข้าด้วยกัน จะมีร่องระหว่างกระจกอยู่ด้วย ซึ่งเมื่อฝนตกอามีน้ำเข้าไประหว่างร่องได้ทำให้ซึมเข้าไปและเกิดการแยกตัวของกระจกลามิเนตได้

หากรู้ข้อมูลคุณสมบัติและความแตกต่างของกระจกนิรภัยทั้ง 2 แบบแล้ว คนรักบ้านอาจจะยังลังเลใจว่าจะเลือกใช้แบบไหนดีสำหรับหน้าต่างบ้านตามจุดต่าง ๆ เพื่อให้เหมาะสมกับงบประมาณด้วย คงต้องอาศัยข้อมูลประสบการณ์ของบริษัทออกแบบและรับสร้างบ้านที่เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษา ก็จะช่วยให้เรื่องบ้านเป็นเรื่องที่ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น